ym tutorial

Avatar

mom: sayo pala galing mail ko. walang kwenta.
Clarisse: hahaha
mom: naisahan mo ako. bakit, di ka ba busy sa work at nakakapag chat ka pa.?
Clarisse: ha
Clarisse: chat kme nakikipag-usap sa clients
Clarisse: mas mura
Clarisse: si tito jojo nga halos araw-araw kong kachat e
Clarisse: kse probinsiya mga hawak ko
Clarisse: magagalit
Clarisse: gastos sa tawag
Clarisse: tsaka ayoko gamitin cellphone ko
Clarisse: 500 lng sagot nila
mom: ah.. yak kadiri mukaha nyo 2. ka chat mo ba si pitt? o si noel? ano kaya nabasa na kaya or nakarating kaya? kasi baka akala di ko man lang sinagot ng thanks din
Clarisse: ha? ano
Clarisse: anong kadiri?
mom: picture sa mga online
Clarisse: ah
Clarisse: avatar
Clarisse: si pitt kachat ko din
Clarisse: bket kadiri?
mom: anung avatar?/? wag mo ko gamitan ng mga terms na malalim.
mom: biro lang
Clarisse: sinasabi ko nga anong tawag dun
Clarisse: para alam mo
Clarisse: kpag may nagbanggit
Clarisse: updated ka
mom: lalim naman ng term na yun. foreign derivative ba yun?
Clarisse: ano?
Clarisse: ikaw nga malalim dyan ma e
Clarisse: may nalalaman ka pang foreign derivative
Clarisse: chorva!




Status

mom: bakit me negative sign near sa name mo dito sa screen ko?
Clarisse: ay di ko alam
Clarisse: san banda

mom: o, gumamit ka pa ng chorva.. salitang kanto o bading?
Clarisse: bading!
mom: sa left side ng name mo. yung iba ang nakalitaw picture ng cell
Clarisse: ahhh

mom: kayo ni ariane both negative sign naka encircle\
Clarisse: ahhh
Clarisse: ibig sabihin "busy" ang status
mom: so, pag ako nakalitaw din yan sign kasi nakikipag chaat ako?
Clarisse: hindi
Clarisse: king hindi busy ang status mo
Clarisse: diba tingnan mo yun YM box
Clarisse: kung san nakalagay lahat ng mga contact mo
Clarisse: tpos sa tapos
Clarisse: meron yun status
Clarisse: normally "available" lng nakalagay
Clarisse: pero pwede mo palitan
mom: eh me kausap nga ako like now.
mom: ahhh.
Clarisse: ngayn
mom: syempre kasi di ko makikita sa aking screen.
Clarisse: diba wala ng busy yun sa akin
mom: ano nilagay mo at nawala?
Clarisse: available lng



Addiction

mom: ka aadict pala talaga itong internet. he,he,he. wala naman ako ibang makausap. si tin sana, kaso sa office lang puede. busy naman.
Clarisse: hahaha
Clarisse: see
Clarisse: e di naiintindihan mo na ma kung bket kme inuumaga sa internet
Clarisse: lalo pa kung marami kang binabasang kung ano-ano
Clarisse: o pinapanood
Clarisse: si tita mercy di na masyado nagchachat e
Clarisse: busy ata
Clarisse: dati laging online
mom: kahapon nga yung classmate ng dad nyo na bading nasa mongolia naka destino ang ka chat ko. kasi inopen ko yung sa dad mo. eh, nkkita nya, nilagyan ng emoticon na "i can see you." napilitan ako sagutin. sinabi ko na ako lang ang taga screen ng email ng dad nyo. tapos siguro hirap din sya type, kaya ask nya if me headset, sabi ko meron mic pero try ko muna if ok. ayun, pareho kami naginhawahan.



IMVironment

mom: ano ba yung IMVironment?
mom: ano use nun?
Clarisse: hahaha
Clarisse: IMvironment
Clarisse: parang background lng
Clarisse: para nakakaaliw
Clarisse: kse may mga games
Clarisse: tpos pwede kayo maglaro ng kausap mo
mom: hoy! di mo pa sagot question ko about imvironment
Clarisse: mga ganyan
Clarisse: or pwede drawing
Clarisse: wait mo to
Clarisse: load tayo
mom: ano gagawin ko dyan sa lumitaw?
mom: ano gawn ko ngayun sa nag appear sa screen?
Clarisse: hindi ka pa nagloload e
Clarisse: tpos na ba
mom: nasa screen ko di ko alam gawin
Clarisse: erm
Clarisse: anong sinasabi
Clarisse: kita mo?
mom: ayan me lumitaw na name mo sa square
Clarisse: pwede ka magsulat
mom: pano ka maglaro nyan pano ko magsulat?
Clarisse: erase page mo ma
Clarisse: click mo
Clarisse: tpos pili ka ng crayon
Clarisse: click mo
Clarisse: tpos sulat ka dun sa paper
mom: em nakita ka na?
Clarisse: oo
Clarisse: sige sulat ka pa
Clarisse: wag mo burahin
mom: kung di burahin, saan pa ako susulat, eh puno na.



Invisible Mode

mom: nakita ko online si chearles. nag emoticon ako ng hello,anybody there. bigla nag offline. bastos na yun
mom: sa iyo, naka online ba sya?
Clarisse: hahaha
Clarisse: nagtatago
Clarisse: mahuhuli mo
Clarisse: naglalaro
Clarisse: haha
mom: half day sila kaya kanina pa yun sa gaming
Clarisse: hahaha
Clarisse: e nagulat
Clarisse: kse online ka
mom: ah lalabas ba yun or maririnig kahit naglalaro?
Clarisse: lalabas
Clarisse: unless offline tlga siya
Clarisse: baka kse nag-invisible lng
mom: hay naku. dami pa ako dapat matutunanan. sa tuesday, bday ng friend nya na nagbigay ng wallet. sagot daw maghapon na gaming. sabi ko buy sya gift.
Clarisse: hahaha
Clarisse: mura ba laro dun
Clarisse: sya lang ililibre
Clarisse: ano ba
Clarisse: bestfriend ba nya yun
mom: wala na classes tom. pero sat. father son bonding. half day. dapat labas after lunch pero sabi sa dad mo punta raw sila sa fair sa miriam. ha,ha,ha. kaya kung gusto nyo sumama sa amin ng dad nyo either rinoma or sa cubao lang muna kasi sunduin din sya pag nag text.yun ata ang kasundo nya .di ko alam if me permanent na bf ba yun. 25-30p ata ang games
mom: alisin mo na yung imvironment


Buzz and Guys

mom: gulatin ko kaya si pitt?
Clarisse: sige
Clarisse: haha
Clarisse: teka sino pupunta sa fair ng miriam
Clarisse: si charlie lng ba?
mom: ung buzz? masakit ba sa tenga. kasi di ko na lang gamitin

Clarisse: hindi nman
Clarisse: masakit ba sa tenga?
mom: nope. sdi masakit. si charlie and friends or classm8 ata ang pupunta sa fair.
Clarisse: ahhhh
Clarisse: kinakausap mo na ba si pitt
Clarisse: sabi ni noel nabasa nya daw
Clarisse: thank you daw
mom: eh baka grocery or watch movie kami ng dad nyo while waiting for his notice na sunduin sa gabi or late afternoon.
Clarisse: ok
mom: di pa kausap kasi kausap kita.
Clarisse: nyak
Clarisse: pwede nman sabay e
Clarisse: pwede pa nga tayong tatlo sa isang window
Clarisse: tsaka ko na ituturo
mom: di pa ako ganun kasanay kaya easy lang. mahina ang kalaban. trying hard nga lang ako. di naman kami tulad nyo"multi tasking" madalas nga ma wrong spelling kasi di nakatingin sa screen pag nag type.
mom: i buzz ko na sya. ka chat mo rin noel?
Clarisse: oks
Clarisse: yep
Clarisse: knina
Clarisse: di na ngayon
Clarisse: dami nako kausap na client e
mom: hanap ko pa buzz.he,he.
Clarisse: yun may exclamation pt!
mom: ay oo nga pala. you see> hina talaga.
mom: di pa sumasagot sa buzz
Clarisse: sino?
Clarisse: si noel?
mom: ganun ba talaga- i have to click kung sino ka chat ko wala ba shortcut..baka kung kanino ko ma type yung sagot
mom: hello.... syempre si pitt. labo ko naman if si noel.
Clarisse: yep
Clarisse: ganun tlga
Clarisse: baka umalis sa table
mom: pag nasa office lang ba si noel makaksagot? wala laptop or pc sa haus?
Clarisse: oo
Clarisse: tsaka bawal tlga sa kanila sa office
Clarisse: ewn ko kung anong nahanap nya
mom: sabagay me cell naman nga pala if there is a need to contact.
mom: sino and ano nahanap?
mom: pag tagal pa at sanay na ako mabilis.
Clarisse: naguluhan ako
Clarisse: hehe
Clarisse: nagmerienda ata si pitt
Clarisse: hahaha
mom: hmmm. idle yung sign ni pitt pero di pa sya sagot.lokohin ko kaya at lagyan ng ibang audible; yung i can see you.
mom: he,he,he
Clarisse: sige ma
Clarisse: haha
Clarisse: tingnan natin anong irereply nya
mom: ayan. na send ko na.,ha,ha,ha.
mom: sabi siguro me sayad ata mommy mo. sabihin mo naglilibang lang kasi katulong lagi kasama sa haus, eh baka maloka at mabobo na.
mom: hay naku hirap pala nito 2 kausap.
Clarisse: hahaha
mom: sige na. kasi tumwag tita nini, sabi sumama daw ako. bye and ingat.

3 comments: